Nino Jayson Nalangan


Tulang Haiku

Aral

Iyong basagin
Tulang wagas sa lalim
Aral pulutin

Maikling Kwento


Bintana


Dale: Nako, mabuti bukas ang gate ni annie,  7 months ko na in syang nililigawan eh, panahon na siguro
          kung tanongin ko na sya  kung pwede nan a sa wakas maging kami na, at tatanongin ko sya sa
          mismong labas ng bintana nya kasi alam kong gusto yun ni annie, gusto nya ng simple pero
          sweet. Teka lang, nasa gilid na parte ng boarding House ang kwarto ni annie, gagapang ako para
          di nya ako Makita ( tunog nang gumagapang)……. (tunog ng babaeng nag sasalita) Uy, sakto si
          Si annie na yan, May dala naman akong bulaklak at chocolate, mabango na din ako kaya magiging
          Ok din ang lahat. 3…..2…..1…. SURPRISE ANNIE!!
Annie: Hala ka dale, ano nanaman tong pakolo mo, bat nasa klabas ka ng bintana ko?
Dale: Bago ko sagotin lahat ng yan, Annie, Yung nag iisang babae ng buhay ko, Di matutumbasan ng
          Ganda ng bulaklak na ito ang iyong ganda at di mapapantayan ng choocolating eto kung gano
           Ako magiging sweet sayo sa araw na magiging mag on tayo.
Annie: So ano nga, bakit ka nandyan Dale?
Dale: Ah, total pitong buwan na kita nililigawan annie ko, at matagal na din yun, Saksi ang bintanang to
          Kung gano kita kamahal, Annie, WILL YOU BE MY GIRLFRIEND?
Annie: Ay nako? Never mon a yan itatanong sakin eh, OO! Oo dale, payag na akong Maging Nubya
             Mo!
Dale: Talaga? Tayo na? at nag hihintay ka lang pala na itanong ko yan? Hahaha… ang tanga ko pala?
          GF, kahit sa bintana lang,ah… POWER HUG!!!! ( sasagotb si ani na tumatawa at ano ba, bitawan mo
          Nakakakiliti, bitaw na po) Annie, I Love You Girlfriend Ko.
Annie: Dale! I LOVE YOU BOYRIEND KO!
narinig nyo na po, ang pangalan ko po ay si dale, at 5 years na po ng nakalipas mula ng nagging kami ng nag iisang babae sa buhay ko na si annie, Pareho na din kami ni annie na tapos na sa pag aaral at may kanya kanya na din na trabaho. bagamat ganon na kami katagal ay di pa kami nag sasama at mas lalong di pa kami kasal, duon parin sya nanunuloyan sa b-house nya kasama ang roommate nya na si Wendy.
Dale: Sarap pala mag lakadlakad dito sa tabing dagat babe nu?
Annie: Oo nga babe, ang ganda ng simoy ng hangin, nakakwala ng stress, last week kasi masyadong busy sa trabaho. Thank You Dito babe.
Dale: Walang anoman Babe basta ikaw.
Annie: Btw babe, pakiramdam ko may gusto sayo yung ka roommate ko na si wendy. Iba titignya sayo everytime na sinusundo mo ako  eh.
Dale: Ano ka ba babe, wag mo sya intinihin, sayo lang ako. At diba bestfriend mo sya kay promise, wala lang yun.
Annie: Anong wala lang yun, NAG SEELOS AKO BABE! GUSTO KO AKIN KA LANG.
Dale: babe? Sigurado ka na gusto mo sayo lang ako?
Annie: Oo nga sabi babe eh!
Dale: Wait lang, luluhod ako, total gusto mo akin ka lang at 5 taon na tayo… ah.. Babe Annie, Will You Mary Me…
Annie: (Humihibi)
Dale: Ah, ano ba yan babe, wag ka umiyak, pinag titinginan na tayo ng tao oh, alam kong sing sing palang meron ako ngayon babe, at kung maaari sana next year nalang kasal natin kasi mah iipon pa ako, pwede bay un babe?
Annie: shssss (pinatahimik si dale) tama nang satsat, yes babe!! Payag ako, payag akong maging misis Cruz mo.
at ganon na nga ang nagyari, after naming maging engage ay grabe na ako kung mag trabaho, pati overtime ay pinapatos ko na din papa ketchup makadagdaglang sa ipon ko. Isang buwan palang na nakalipas ay napansin na ako ng boss ko at kinausap.
Boss: Dale, wala nang paligoy ligoy pa, nakikita ko ang kasipagan mo sa trabaho at your up for promotion, magiging brand manager ng company at sa ibang bansa ka naka assign take it or leave it. Pero kung ako sayo kukunin ko na, nabalitaan ko na ikakasan kana sa susunod na taon at magandang opportunity to para makapag ipon.
Dale: ah Maraming Salamat po boss, pero pwede po ba na after 10 months ay bumalik ako dito para asikasohin kasal naming ni annie? Wag ka mag alalabos, after ng honeymoon naming ay babalik agada ko para mag trabaho.
Boss: Sige, madali naman ako kausap eh basta babalik ka sa trabaho mo at invited ako sa wedding.
Dale: Sige boss, Promise po. Thank you po uli.
Agad naman ako na pumunta sa b-house ni annie…
Dale: (tunog nang pag bukas ng gate at tunog ng pag katok) babe… annie ko? Nandyan ka ba?
Wendy: ( tunog ng pag bukas ng pinto) Uy dale, ikaw pala, anong meron? ang gwapo mo ngayon ah, btw kung si annie hinahanap mo pasok ka muna at tatawagin ko sya. Pag pasensyahan mon a din at magulo ang bnahay ha? ( tunog ng nag lalakad palayo)
Dale: Salamat wendy…
Annie: Imiss you babe, natanggap ko text mo, anong good news sasabihin mo sa akin babe?
Dale: Babe!!! Mas makakapag ipon na tayo sa kasal! Im up for promotion annie ko.
Annie: Oh? Talaga babe? Sabi ko na nga eh, ang galling galling ng magiging asawa ko.
Dale: (tatawa) wag mo nga akong bolahin babe. Pero…ah… eh… pero sa ibang bansa ako naka assign, pero wag ka mag alala babe kasi 10 months lang naman at makakabalik naman ako isang buwan bago ang kasal natin para asikasohin yung dapat asikasohin?
Annie: ah, so ano? Tatanggpin mo ba yung promotion? ( malungkot) kasi mahirap yun sa akin eh, ako mag isa maiiwan dito at alam mo naman na di sakin importante ang magarbong kasal eh, oras mo lang gusto ko.
Dale: ah, babe, sorry, umoo na kasi ako sa boss ko at next week na alis ko. Saying din yung kikitain babe eh.
Annie: Ano ba naman yan babe, nag disesyon ka na di ako kasama. Iiwan mo nalang ba talaga ako ditong mag isa? Bahala ka na nga dyan dale. (tunog ng umalis at lagabog ng pag sira ng pinto)
Dale: Wag namang ganyan babe.. (katok sa kwarto) babe, pag usapan nation to please.
Wendy: dale, pabayaan mom una si annie na mag isip, gusto mob a na imasahe muna kita para di na uminit ang ulo mo?
Dale: Bitawan moa ko wendy! Babe, sige pahinga ka muna. Uuwi na ako, walang susuko annie ko ah.
Isa yun sa pinaka matindi naming na pag aaway . Pero tulad nga ng sinabi ko, wala saming sumuko, nagkabatii din kami ni annie papa ketchup at sinuportahan nalang din nya ako sa disisyon ko. Kahit mabigat pareho sa loob naming ang pag alis ko ay nandun parin sya sa airport sa araw ng pag alis ko para ihatid ako. Para mapabilis ang pangyayari ay November 4 2018 ay nakauwi na ako ng pilipinas matapos ang 10 buwan ko na pag tratrabaho sa ibang bansa. Sinundo ako ni annie agad kami nap umara ng taxi na sasakyan naming.
Dale: Manong Driver sa Makati po, barangay Tatalon, Santolan street.
Driver: right away po boss.
Dale:  I miss you babe, Salamat naman makakabawi na ako sa lahat ng oras na wala ako sa tabi mo.
Annie: I miss you too, kaya nga babe. (bored)
Dale: Alam mo ba babe, excited na ako sa kasal natin kahit ngayong buwan palang tayo mag plaplano:
Annie: Ako din (bored)
Dale: Ano ba annie, ang tipid ng sagot mo, di mo baa ko miss? Di ka ba masaya na nandito na ako?
Annie: masaya din naman
Dale: Annie naman eh, alam ko naman na bihira nalang tayo mag usa mula ng nag trabaho ako sa ibang bansa at minsan isang beses nalang kita sa isang lingo na makamusta pero mahal mo padin ako diba? Wag naman ganyan oh.
Annie: mahal.. ah… eh.. oo, siguro. (nag dadalawang isip na boses) at tama ka, nawalan kana sakin ng oras at wala ka sa mga mahahalagang pangyayari ng buhay ko nitong nakalipas na 10 buwan.
Dale: babe naman eh, sorry, please sorry. at ano? Ano ang gusto mo annie? Sabihin mo lang, gagawin ko, mapatawad mol ang ako.
Annie: Na itigil na natin ang kasal dale! (pasigaw) Di na ako sigurado sayo, di na din ako sigurado sa atin.
Narrator: Natulala nalang papa ketchup ng narinig ko ang sinabi ni annie.
Annie: Manong, para po, paki hinto po yung sasakyan.
Driver: Sogurado ka maam?
Annie: OO! IHINTO MO N SABI ( pasigaw)
(Bumukas ang pinto ng kotse at sinara din)
Driver: Ok lang yan boss, saan na po kita ihahatid ngayon?
Dale: (mangiyak ngiyak) pahatid nalang sa pinaka malapi na bar.
Driver: sige Boss.
Nag pakalasing ako, di ko matanggap ang mga sinabi ni annie. Nakailang voice message na ako papa ketchup kay annie pero di nya sinasagot siguro dahil galit sya sakin o baka nahalata nya na lasing ako, ayaw na ayaw kasi ako nung kausapin kung lasing ako. Hanggang sa may natanggap ako na text message galling sa kanya. Sabi nya na pumunta daw ako ngayon sa boarding house nya at mag usap daw kami.  Agad kong sinunod ang sinabi nya kahit dis oras na yun ng gabi.
Dale: (katok sa pinyto) annie, nandito na ako. Annie!!! Pabukas naman ng pinto.
Wendy: (bumukas ang pinto) Uy dale, bat lasing na saling ka? Pasok ka….. sorry kakaalis lang ni annie kasi may nangyari daw sa mama nya kaya napilitan syang umuwi.
Dale: Ah ganun ba? Sige puntahan ko nalang sya sa sa bahay nya.
Wendy: Nakoo, malalim na ang gabi dale, dito ka nalang matulog, wait lang, hatid kita sa kama, alalayan kita.  Nako ang bigat mo pala dale, kapit lang sa balikat ko ha? Baka mahulog ka sakin, I mean mahulog ka pababa sa sahig.
Dale: Ano ka ba wendy, mapagbiro ka talaga, ( tunog ng pag singhot) wendy, ang bango mo, may parang kilala ko yung pabaong gamit mo.
Wendy: ay sorry, ginamit ko yung pabango ni annie. Yan malapit na tayo sa higaan ni annie, ano ba, wag ka malikot, ang bigat mo, ( sound na natumba) yan ang likot mo kasi, buti sa saktong kama tayo natumba.
Dale: Sorry, next time, di na ako mag papakalasing ng sobra,
Wendy: Ah dale, tatgalin ko na suot mon a t-shirt ha? Basing basa na ng pawis eh.
Dale: ah, wag na, kaya ko na to. At btw yang suot mo, diba pantulog yan ni annie?
Wendy: ah, oo, hiniram ko to sa kanya kanina bago sya umalis, bagay ba? At maiba ang usapan…. Ang tigas ng ulo mo, ako na mag tatanggal ng shirt mo, alam kong di mo yan kayang gawin nuh.
Nagulat nalang ako sa sunod na nangyari, habang hinuhubaran nya ako ay napalapit ang aming mga muka at bilang isinunggab ni wendy ang malambot nyang labi sa labi ko. Hindi ko alam pero na dala ako sa nagyayari at gumanti din ako ng halik. Alam kong mali pero nadala ako sa mainit na haplos ni wendy at nagyari ang di dapat mangyari…. May nagyari sa amin. Kinabukasan, nagising ako sa isang sigaw.
Annie: Mga wala kayong hiya, ito pa talaga sa mismong kwarto ko, sa mismong higaan ko, mukang tama nga ang disisyon ko na wag muna mag pakasal sa iyo kasi di pa nga kita asawa nakuha mo na namag taksil sa akin. Umalis ka dito! Ayaw na kitang Makita kahit kelan at wala na akong kilalang dale sa buhay ko!
Dale: Annie: Let me explain, lasing ako kagabi, sorry babe, wala ako sa control kagabi, babe, makinig ka naman sa akin oh, di ko sya mahal. Alam kong mali di ko sinasaya lahat ng nangyari.
Wendy: Best sorry, nadala lang ako kagabi.
Annie: Walang sorry sorry at wala na talagang kasal.
 Grabeng pag sisisi ko nun, halos mabuang ako sa kakaisip kung bat sa akin pa nangyari to, wala naman akong ginawa na iba kundi mag mahal at mag trabaho para sa matupad pangarap naming, ilang araw in ako nun nag mukmuk, halos mamatay na ako sa di ko pag kain hanggang sa naisipan ko na itigil na lahat ng ginagawa ko at ayusin ang sarili, ayusin ang buhay sa pamamagitan ng pag hingi ng tawad kay annie at patunayan uli ang sarili ko sakanya, liligawan ko uli sya papa ketchup at kung kailangan ko na puntahan uli sya sa labas ng bintana nya, gagawin ko.
Dale: tago muna ako dito sa labas ng bintana ni annie, naalala ko tuloy dati, dito mismo sa bintana nato nya ako sinagot, tulad ng dati may dala nanaman akong bulaklak at chocolate, sana mapatawad na nya ako.
(tunog ng yapak)
Dale: Ayan, ayan na siguro si annie, pero patay may kasama yata sya, tatahimik muna ako.
Annie: Wendy, Salamat ha?
Wendy: Walang anoman bess:
Annie: Salamat wendy at pinagbigyan moa ko sa request ko na may mangyari sa inyo ni dale nung gabing yun, thank you talaga, alam ko naman na matagal kana na may gusto kay dale eh, at may iba na in akong mahal, ayaw ko lang na mapasama ang tingin ko sa mata ng tao pag takbuhan ko sya s akalas namin.
Wendy: Ok lang yun best, hay, alam kong mali mali ang ginawa natin pero masaya ako na atleast ngayon may chance nan a maging kami.
(Dramatic bacgroud music)
Dale: Mga hayop kayo, hindi.. Mas masahol pa kayo sa hayop, nakuha nyo pa talaga na mag sabwatan? Wala kang kwenta annie, minahal kita, nag trabaho pa ako sa ibang bansa para sayo, ganun kita kamahal, ginawa nyo akong laroan, pinaikot ikot nyo ako sa kamay nyo.
Wendy: Dale, sorry, sorry, wag ka magalit kay annie.
Dale: Ano wendy? Ano? Masarap ba? Masarap ba ko? Dali na sabihin mo kung anong performance ko total yun yan gusto mo diba?
Annie:* Umiiyak*
Dale:  sorry annie ha? Napaiyak kita, sorry napaiyak kita kasi nabuko ko plano mo, I mean nyo! *umiiyak* ano bap ag kukulang ko bat ginanito nyo ako, masama ba akong tao? Ang tangga ko bat ikaw pa ang minahal ko annie. Ang tannga ko. Ayaw ko nang mabuhay sa mundong to.
Nanikip ang dibdib ko dahil sa mga nangyari  agad akong isinugod  nina wendy at annie sa hospital. Pero wala pa namang isang araw ay bumuti na ang kalagayan ko pero na confine parin ako sa hospital ng mga ilang araw.  Ilang lingo din ako na di makausap, na trauma ata ako sa sunod sunod na dimagagandang pangyayari sa buhay ko. Sangayon po ay bumuti na ang pakiramdam ko, at sabihin nyo na uli na tanga ako pero nag pakasal ako, opo, natuloy ang kasal pero ang nag iba lang ay hindi na kay annie kuni sa bestfriend nya na si Wendy. Nag bunga kasi papa ketchup ang nagyari samin at hindi naman ako nag dalawang isip na panagutan ang bata.
Wakas.

No comments:

Post a Comment